ROBOTNEXTROBOTNEXTROBOTNEXT

Năm 2024, robot và tự động hóa sẽ làm thế nào để giúp điều hướng những bất ổn kinh tế

robot và tự động hóa

NĂM 2024, ROBOT VÀ TỰ ĐỘNG HÓA SẼ LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP ĐIỀU HƯỚNG NHỮNG BẤT ỔN KINH TẾ

robot và tự động hóa

Sự sụt giảm đáng kể về chi tiêu cho robot và tự động hóa vào năm 2023 là từ sự bất ổn toàn cầu. Theo A3, đơn đặt hàng robot đã giảm 37% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ chỉ một năm trước đó trong bối cảnh nỗ lực phục hồi sau đại dịch, xâm lược, lạm phát toàn cầu và các mối lo ngại khác. 

12 tháng sau năm kỷ lục về đầu tư vào robot vào năm 2022, đã có sự sụt giảm mạnh, trong khi các doanh nghiệp trên khắp thế giới chuẩn bị và thực hiện ngân sách năm 2024 của mình thì thời điểm đó vẫn không chắc chắn.

Theo HowToRobot, một mạng lưới toàn cầu kết nối khách hàng và nhà cung cấp tiềm năng trong ngành công nghiệp robot, năm 2024 sẽ là năm đầu tư tự động hóa chiến lược khi các doanh nghiệp cố gắng vượt qua thời kỳ kinh tế đầy thử thách này. 

Tự động hóa theo nhu cầu

Đại dịch và các mối quan tâm kinh tế toàn cầu khác đã ảnh hưởng như thế nào đến sức mua trong lĩnh vực robot và tự động hóa khi đánh giá sự suy giảm của thị trường vào năm 2023 và dự kiến ​​đến năm 2024?

Peters: Tôi tin rằng nhiều người đã nhận ra rằng “Nếu chúng tôi tự động hóa sớm hơn, chúng tôi sẽ ở vị thế tốt hơn nhiều ngày nay” sau đại dịch COVID và tình trạng thiếu lao động kéo theo. Cái nhìn sâu sắc này đã dẫn đến một số khoản đầu tư vào robot, một số đầu tư vội vàng và một số không mang lại kết quả mong muốn.

Theo tôi, sau những khoản đầu tư lớn này, nhiều người đã thích nghi với hoàn cảnh và đảm bảo rằng họ nhận được tiền lãi từ vốn của mình. Ít nhất, rất nhiều khách hàng của chúng tôi nói với chúng tôi điều này: Nhu cầu tự động hóa vẫn còn lớn, nhưng cơn sốt tự động hóa đã phần nào lắng xuống.

Chúng tôi vẫn cần tự động hóa và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đó là lời mở đầu cuộc trò chuyện phổ biến với khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần đảm bảo rằng mọi người đều đồng tình, có chiến lược phù hợp cho lần tiếp theo và chúng ta đang theo đuổi những cơ hội mang lại lợi tức đầu tư cao nhất. Khi họ bắt đầu hành trình đó vào những tháng đầu năm 2023, mạng lưới cung ứng đã bị rung chuyển do lãi suất tăng đột biến và các sự kiện toàn cầu khác.

Các doanh nghiệp đã giảm đầu tư và tăng nguồn vốn chiến tranh do sự không chắc chắn này. Tôi cho rằng sự cần thiết của robot không thay đổi nhiều đến vậy. Doanh số bán robot chỉ tuân theo nhu cầu đầu tư chung của năm 2023. Về vấn đề đó, rất khó để so sánh năm 2023 và 2022 vì cả hai đều là những điểm ngoại lệ. Nhu cầu cơ bản về tự động hóa và robot vẫn đang mở rộng, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem mọi thứ phát triển như thế nào vào năm 2024.

Nhận thức về việc tự động hóa “lấy đi việc làm” của con người ảnh hưởng đến khoản chi tiêu này như thế nào? 

Peters: Có khả năng giám sát thị trường một cách khách quan là một trong những lợi thế của HowToRobot. Nhiều khách hàng đến với chúng tôi mỗi năm để khám phá nhu cầu tự động hóa của họ. Không một người nào mà chúng tôi yêu cầu làm điều này vì họ muốn sa thải nhân viên.

Kiến thức phải củng cố việc áp dụng rộng rãi. Điều đó sẽ cần một chút thời gian. Chúng tôi không thể tự động hóa bất cứ điều gì khác ngoài điều đó. Chúng tôi có thể hỗ trợ. Chúng tôi có khả năng học hỏi nhiều hơn. Chúng tôi có thể trình bày cho họ những lựa chọn. Họ có thể giải thích cho chúng tôi làm thế nào những câu trả lời như vậy đáp ứng nhu cầu của họ với sự trợ giúp của chúng tôi. Tuy nhiên, những lựa chọn này không thể được thúc đẩy. Nó sẽ đến sau 1 khoảng thời gian.

Klausen: Sau tất cả, một trong những vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt là tình trạng thiếu lao động. Làm thế nào để bạn duy trì dây chuyền sản xuất nếu bạn không thể tìm được công nhân phù hợp và các đơn hàng vẫn tiếp tục đến? Do đó, các công ty muốn có ít người tham gia vào một số công việc nhất định để những công nhân đó có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn. Về bản chất, bạn đang sắp xếp lại nhân sự để hoàn thành những đơn hàng đang nhận.

Bằng cách giảm bớt gánh nặng thể chất cho nhân viên, chẳng hạn như nâng vật nặng, chuyển động lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc làm việc trong môi trường nguy hiểm, điều này cũng có thể nâng cao môi trường làm việc. Do đó, robot và tự động hóa thường được hoan nghênh.

Mọi người vẫn tiếp tục mua robot.

Các doanh nghiệp thảo luận về ý nghĩa tài chính của việc đầu tư vào robot như thế nào ?

Peters: Giả sử tại thời điểm này bạn muốn tự động hóa tác vụ xếp pallet. Có lẽ tại một sự kiện thương mại,bạn tình cờ gặp một người sở hữu máy xếp pallet. Người đó hầu như không được bạn biết đến nhưng anh ta lại đòi 400.000 USD cho nó. Bạn sẽ xử lý việc đó như thế nào?

Vì một số lý do, rất khó có được nguồn tài trợ cho robot. Bởi vì hầu hết các ngân hàng đều chưa biết về robot và chúng vẫn còn khá mới nên nhà tích hợp robot rất khó có được nguồn tài trợ cho công ty của mình.  Điều này ngụ ý rằng các bộ phận của máy xếp pallet phải được nhà tích hợp mua trước.

Do đó, với tư cách là một khách hàng, bạn cũng sẽ cần hỗ trợ họ trang trải chi phí trước cho những khoản đó.  Có thể sau một vài cuộc gặp gỡ và triển lãm thương mại, bạn sẽ trả trước 40% cho một chàng trai mà bạn chưa gặp.  Đối với thứ mà bạn chưa từng tìm thấy, bạn phải trả trước 40%. Trước khi gửi nó, anh ta có thể yêu cầu thêm 30 %.  Chúng tôi thường xuyên chứng kiến ​​điều đó. Do đó, trước khi cài đặt, bạn phải trả 70% hoặc thậm chí lên tới 90%. Hơn nữa, người quản lý của bạn đang quan sát bạn chặt chẽ.  Đây là một số vấn đề có thể gây khó khăn cho các cuộc trò chuyện về tài chính.

Klausen: Làm thế nào để biện minh cho các khoản đầu tư là một chủ đề được thảo luận thường xuyên. Chúng tôi xem xét vấn đề này và thảo luận về việc giảm số lượng công nhân trên dây chuyền sản xuất vì tự động hóa đòi hỏi lợi ích tài chính cơ bản.  Một lý do là việc giảm bớt công việc thủ công.  Điển hình khác là nâng cao năng lực và năng suất, nâng cao chất lượng, giảm lãng phí và sai sót.

Để tính toán trường hợp kinh doanh và xác định số tiền thực tế bạn có thể chi cho một robot, tất cả những thông tin này là cần thiết. Phương án kinh doanh cũng có thể được cải thiện đáng kể khi các công ty xem xét lợi ích của tự động hóa một cách rộng rãi hơn.

Những vấn đề nào vẫn phát sinh khi đưa ra quyết định mua robot và tự động hóa?

Peters: Với tư cách là một công ty, một trong những điều chúng tôi học được từ năm 2023 là thông thường, một số cuộc trao đổi đầu tiên giữa người mua và người bán rất tập trung vào công nghệ và “hãy xem điều này có thể làm được gì “. 

Robot thường gây hấp dẫn cho con người. Các cuộc thảo luận xoay quanh câu hỏi “Nhưng chúng ta có cần nó không?” sau những ấn tượng đầu tiên. Rằng nó có khả năng giải quyết những thứ mà chúng tôi yêu cầu nó làm không?” 

Chúng tôi nhận thấy cơ sở người tiêu dùng đôi khi còn thiếu và một số công nghệ tiềm năng. Không quan tâm đến việc robot SCARA hay robot sáu trục mà họ quan tâm đến việc tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình. Người mua và người bán đi đến thỏa thuận trên thị trường này khi nó phát triển.

Klausen Xác định mức độ tự động hóa phù hợp cho dự án tự động hóa của bạn là một trong những điều chúng tôi cũng quan sát được trên thị trường. Làm điều này mà không có sự trợ giúp chuyên nghiệp có thể là một thách thức.  Những kỳ vọng không thực tế có thể dẫn đến phạm vi dự án không khả thi với công nghệ hiện có. 

Điều này có thể gây khó khăn cho việc thuyết phục các nhà cung cấp cung cấp giải pháp; Ngoài ra, bạn có thể mua một giải pháp đắt tiền mà sản xuất của bạn không thể đáp ứng được.

Tương lai sẽ ra sao vào năm 2024 và hơn thế nữa đối với chi tiêu cho robot và tự động hóa? Năm 2023 có phải là một điều bất thường?

Peters: Tôi không tin rằng robot ít cần thiết hơn. Tôi tin rằng nhu cầu đầu tư chung vào năm 2023 được theo sau bởi doanh số bán robot. Năm này qua năm khác, bạn có hai điểm ngoại lệ đáng kể.  Khi năm 2022 và 2023 được so sánh và vẽ trên biểu đồ sau vài năm nữa, mức tăng nhẹ đó sẽ hiển thị rõ ràng.  Nhìn chung, nhu cầu tự động hóa ngày càng tăng và chúng tôi dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Klausen: Tôi đồng tình. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc áp dụng, câu hỏi quan trọng là làm thế nào để hỗ trợ nhà cung cấp và người mua liên kết.

Nếu bạn quan tâm đến robot và tự động hóa hoặc muốn biết thêm về cách cải thiện hiệu suất sản xuất, hãy liên hệ với Robotnext ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết qua Hotline: 0909 914 837.

Các ứng dụng tham khảo khác:   

Leave A Comment

ĐĂNG KÝ NGAY!