LÀN SÓNG TIẾP THEO: CÔNG NGHIỆP 5.0 THÚC ĐẨY TỰ ĐỘNG HÓA LẤY CON NGƯỜI LÀM TRUNG TÂM
Dựa trên nền tảng cảm biến, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ năm (Công nghiệp 5.0) thúc đẩy tự động hóa lấy con người làm trung tâm. Mục tiêu đề cập đến sự hợp tác chặt chẽ của người lao động với công nghệ tự động hóa, là cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng bổ sung nhằm thúc đẩy các công ty trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Cụm từ mới, “tự động hóa lấy con người làm trung tâm“, đề cập đến sự hợp tác chặt chẽ giữa hiệu quả của hệ thống tự động và trí thông minh của con người để giảm thiểu những hạn chế lẫn nhau và nâng cao hiệu suất quy trình sản xuất cũng như sự hài lòng của khách hàng và nhân viên. Con người có thể mạnh mẽ trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và có những ý tưởng sáng tạo, nhưng họ bị hạn chế bởi những tổn hại về thể chất, sự buồn chán và kiệt sức.
1. Sự Phát Triển của Công nghiệp 5.0: Tự Động Hóa Lấy Con Người Làm Trung Tâm.
Công nghệ tự động hóa bao gồm các lợi ích như tốc độ và độ chính xác, nhưng nhược điểm bao gồm không có khả năng thực hiện các hoạt động khó khăn hoặc những hoạt động yêu cầu giải quyết vấn đề nhanh chóng. Trong nỗ lực khắc phục những sai sót, tự động hóa lấy con người làm trung tâm tìm cách kết hợp khả năng của con người và robot với mục tiêu cuối cùng là nâng cao không chỉ quy trình sản xuất mà còn cả niềm vui của khách hàng và nhân viên.

Trong tự động hóa lấy con người làm trung tâm, người vận hành tập trung vào kỹ thuật, lập trình, giám sát, kiểm soát và bảo trì các công nghệ tự động hóa để đưa ra quyết định kịp thời và tìm giải pháp cải thiện hiệu quả, chất lượng và độ chính xác của quy trình cũng như khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Những nhân viên có trình độ thấp hơn sẽ tiếp thu các khả năng kỹ thuật và lập trình như một phần của chiến lược lấy con người làm trung tâm, điều này sẽ làm tăng giá trị của họ đối với công ty và khiến hoạt động sản xuất trở nên linh hoạt hơn.
Những phát triển được dự đoán trước về thực tế ảo, học máy, trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối mạng sẽ mở rộng trên các công nghệ dựa trên Công nghiệp 4.0 hiện tại và cải thiện sự cộng tác cũng như giao tiếp giữa con người và máy móc tự động.

Khả năng phục hồi sản xuất cao hơn có thể đạt được khi con người và thiết bị tự động làm việc cùng nhau để phân tích vấn đề, tìm giải pháp cũng như giao tiếp, kiểm soát và cộng tác hiệu quả hơn. Con người có thể xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, thay đổi quy trình và các đơn đặt hàng tùy chỉnh, sau đó vận hành tự động hóa để đảm bảo rằng quy trình tuân thủ các yêu cầu.
Xây dựng trên nền tảng công nghệ của Công nghiệp 4.0, Công nghiệp 5.0 tìm cách thúc đẩy tốt hơn khả năng sáng tạo của con người, nâng cao mức độ hạnh phúc trong công việc, thích ứng với động lực sản xuất đang chuyển dịch sang hàng hóa được cá nhân hóa hơn, đồng thời thúc đẩy năng suất và cải thiện hiệu quả tài chính.

Nói cách khác, Công nghiệp 5.0 nhận ra giá trị của sự phức tạp, tư duy phê phán và tính sáng tạo của con người và sử dụng nó để cải thiện độ chính xác và hiệu quả của robot, thay vì tập trung vào việc tự động hóa có thể sản xuất hàng loạt sản phẩm mà không cần sự trợ giúp của con người nhanh như thế nào. Mục tiêu cuối cùng là thu hút và giữ chân những người lao động có tay nghề cao, mang lại khả năng phục hồi và sự linh hoạt trong sản xuất, làm hài lòng những khách hàng yêu cầu sản phẩm được cá nhân hóa hơn.
2. Các công cụ tự động hoá lấy con người làm trung tâm.
Mục tiêu của tự động hóa lấy con người làm trung tâm là cho phép sự hợp tác có ý nghĩa hơn giữa con người và tự động hóa. Do đó, các công nghệ kỹ thuật số và tự động của Công nghiệp 4.0 sẽ rất quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu thời gian thực để tăng năng suất đồng thời cung cấp các sản phẩm hữu ích và phù hợp hơn. Bạn có thể dự đoán các công nghệ sau sẽ đóng vai trò chính trong Công nghiệp 5.0:
2.1. Robot cộng tác
Robot cộng tác, vốn đã được chế tạo để vận hành an toàn cùng với người lao động chân tay, giúp tăng cường sản xuất và xử lý với tốc độ chính xác nhanh chóng. Robot cộng tác, với tốc độ và độ chính xác bẩm sinh, sẽ nâng cao khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và sự khéo léo của con người theo cách lấy con người làm trung tâm, cho phép sản xuất những thứ thủ công hoặc đặt riêng với số lượng lớn hơn.

Robot cộng tác giúp tăng cường sự nhanh nhẹn và linh hoạt trên sàn sản xuất bằng cách cộng tác với người vận hành con người để thích ứng với những thay đổi trong sản xuất và nhanh chóng tiếp thu các khả năng mới.
2.2. Cảm biến thông minh
Con người có thể giám sát dễ dàng và chính xác các quy trình và thiết bị cũng như thực hiện các sửa đổi cần thiết bằng cách sử dụng các cảm biến thông minh được tích hợp vào máy móc hoặc quy trình. Robot cộng tác cũng có thể được hưởng lợi từ các cảm biến vì chúng có thể được sử dụng kết hợp với công nghệ học máy để hỗ trợ đào tạo và cải thiện tính linh hoạt cũng như tính linh hoạt khi hoạt động gần với người vận hành.
2.3. Phân tích dữ liệu nâng cao
Người vận hành sẽ tiếp tục nhận được dữ liệu hữu ích từ hệ thống phân tích dữ liệu và họ sẽ được khuyến khích áp dụng các kỹ thuật giải quyết vấn đề phức tạp để xác định các vấn đề trong quy trình sản xuất và thực hiện hành động khắc phục để đưa dữ liệu trở lại phù hợp với thông số kỹ thuật. Ngoài ra, người vận hành có thể được thông báo bằng các phân tích nâng cao về các vấn đề với máy móc sản xuất hoặc chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến sản lượng.

Người lao động có thể làm việc với thiết bị để thích ứng với những sửa đổi cần thiết và sử dụng kiến thức này kết hợp với trí tuệ và kinh nghiệm của chính họ để xác định những bước cần thực hiện để khắc phục vấn đề. Để dự báo nhu cầu sản phẩm theo mùa hoặc tùy chỉnh, có thể cần phải thay đổi lịch trình sản xuất hoặc chính quy trình, phân tích dữ liệu cũng có thể được sử dụng để đánh giá phản hồi của khách hàng.
2.4. Điều khiển nâng cao
Các điều khiển nâng cao và giao diện người-máy dễ dàng tương tác với thiết bị tự động trong trường hợp khẩn cấp, thay đổi sản xuất hoặc sự cố quy trình sẽ giúp việc cộng tác giữa người và máy trở nên dễ dàng và trực quan hơn đồng thời thúc đẩy tính linh hoạt trong công nghiệp.
2.5. Học máy và trí tuệ nhân tạo
Để thúc đẩy hơn nữa sự tự động hóa lấy con người làm trung tâm và sự hợp tác giữa con người và máy móc, những công nghệ tiên tiến này có thể được tích hợp vào robot cộng tác, robot thông thường và các thiết bị tự động khác. Robot cộng tác sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định vấn đề, tiếp thu hướng dẫn của người vận hành và học hỏi từ người vận hành nhờ trí tuệ nhân tạo và học máy.

Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng để thực hiện các sửa đổi cần thiết đối với quy trình sản xuất bằng cách hiểu và tìm hiểu về sở thích và mong đợi của khách hàng.
Công nghiệp 5.0, giúp các nhà sản xuất duy trì tính cạnh tranh khi họ cố gắng đáp ứng các mục tiêu hiệu quả truyền thống đồng thời xây dựng dựa trên các công nghệ hiện có để nâng cao sự hài lòng của nhân viên, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tùy chỉnh và tăng tính linh hoạt trong sản xuất. Các nhà sản xuất đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giữ chân nhân viên trong khi vẫn duy trì mức hiệu quả và sản lượng cao.
Nếu bạn quan tâm đến Robot và tự động hóa hoặc muốn biết thêm về cách cải thiện hiệu suất sản xuất, hãy liên hệ với Robotnext ngay hôm nay để được tư vấn. Chi tiết qua Hotline: 0909 914 837.